Translate

คลังข้อมูลและข่าวสาร

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Dota2 Tricks&Trips Vol.2 ไม่เก่งแต่ท่ายาก Vol.2

ไม่เก่งแต่ท่ายาก Vol.2

ทักษะที่ควรต้องรู้เมื่อคุณคือ 
PLAYER DOTA2 !



ผู้เล่นๆหลายๆคนอาจจะแปลกใจว่า หืมม.. ทำไมเห็นฮีโร่ผู้เล่นอื่นทำท่าทางแปลกๆ 
แบบนี้ แบบนั้นทำได้ด้วยเหรอ หรือ ไอเท็มชิ้นนี้ใช้แบบนี้ก็ได้เหรอ !?!?
และทักษะเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องชำนาญครับ ใช้แค่ความมีน้ำใจในการช่วยเหลือกันล้วนๆเลย
โดยเทคนิคเหล่านั้นจะถูกสืบต่อกันไปเป็นทอดๆ หรือส่งต่อความทรงจำผ่านการเล่น
ในแต่ละเกมสืนั้นถ้าเกิดผู้เล่นคนใดคนหนึ่ง ใช้ทักษะการเล่นที่พิศดาล และชนะ
ก็จะถูกจดจำไว้ว่าเอ้ย ... เจ๋งหว่ะหรือนำไปเล่นบ้าง ในเกมส์ถัดไปอยู่เป็นประจำ
( เล่นได้เหมือนเค้ารึป่าวนั่นก็แล้วแต่ความถนัด 5555 )
โดยเฉพาะผู้เล่นที่เพิ่งจะเคยจับ Dota2 และเห็นว่าฝั่งตรงข้ามเล่นดี
ก็จะคิดว่า Hero นั้นๆเก่งและเตป จนอยากจะเอาไปสัมผัสบ้าง
และเราก็จะเห็นอยู่เป็นประจำว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย

ครั้งนี้ Gamer Mania+ ก็ได้นำข้อมูลและเทคนิคเล็กๆน้อยมาให้ทุกๆได้อ่านกัน
ใน Vol 2 ก็จะรวมเกี่ยวกับเทคนิคและ การใช้ความเร็วในเรื่องของสายตา
เพื่อปกป้องและสร้างความได้เปรียบจากสนามรบในแต่ละเกมส์ 
โดยจำเป็นที่จะต้องใช้ความคุ้นเคยในเรื่องของแผนที่ ทั้งเก่าและใหม่
ไม่ว่าจะเป็นการดูลักษณะการเกิดและการเดินของครีพ การเลือกฮีโร่ที่เหมาะสม
การเลือกใช้ Item ที่มีคุณสมบัติในการบังคัพครีพ หรือ ประโยชน์สูงสุดจากการซื้อ Item นั้นๆ
การดูเวลาของโลก Dota2 เพื่อบอกเพื่อนร่วมทีม เพื่อประโยชน์ต่างๆ นาๆ
การรักษาเลนในการเก็บ Lv เพื่อสร้างความชำนาญในการครองเลนใดเลนหนึ่ง
และจะรวมไปถึงการออก Item เพื่อทีมและลักษณะการ เค้าเตอร์ Counter Ward ด้วย
เอาล่ะครับเรามาเรียนรู้สิ่งที่ควรรู้และทักษะแนวๆ จากข้อมูลเหล่านี้กันครับ

.................................................. Go!
  • ผู้เล่นต้องเรียนรู้ที่จะบังครีพขณะที่เดินทาง เพื่อการฟามใกล้และไม่เป็นอันตรายต่อการเก็บเลเว่ลหรือการบังครีพนั่นเอง เพื่อที่จะสร้างความได้เปรียบในเรื่องของการเก็บเลเว่ล ถ้ายิ่งเราสามารถทำเทคนิคนี้ ใกล้ป้อมได้มากเท่าไรแล้ว ความปลอดภัยของเราก็เหนือกว่า และยังสามารถสร้างความกังวัลให้แก่ฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วย (ในจังหวะที่ศัตรูใกล้ป้อม มักจะมีเพื่อนจากต่างเลนเรา มาข่วยเสมอ จริงมั้ย ^ ^ )
  • ผู้เล่นต้องรู้จักล่อครีพป่าเพื่อมาชนกับครีพเลนของเรา เพื่อขัดขวางฝัั่งตรงข้ามจะไม่ได้ เลเว่ลจากฝั่งเรา โดยเทคนิคนี้ จะสามารถทำได้จากเลนรับ จะมีครีพป่ากลุ่มนึงใกล้ๆป้อมเรา โดยเทคนิคนี้ จะเป็นการล่อศัตรู และจับจังหวะกับเวลาที่ครีพเลนเดินทางมาถึง โดยเราจะปล่อยให้มันสู้กันเอง และคอยลาทครีพที่ใกล้ตาย ฝั่งตรงข้ามจะถูกขัดจังหวะจากเทคนิคดังกล่าว และไม่ได้ Exp หรือ ประสบการณ์จากครีพฝั่งเราครับ
  • อย่าพยายามที่จะ ออกเกมส์ (Leaver) เมื่อสู้ไม่ได้หรือคิดว่าเบื่อ ขณะที่เกมส์ยังดำเนินอยู่เพราะจะทำให้ผู้เล่นที่เหลือไม่สามารถเล่นต่อไปได้อย่างสมดุล และผู้ที่ออกจะถูกแบนด้วย เพราะการที่ออกเกมส์โดยทันทีในแต่ละครั้ง ทาง Dota2 ยังใจดีให้กลับเข้ามาใหม่ได้ใน 5 นาที แต่ถ้านานยิ่งกว่านั้น ก็คือโทษที่จะได้รับ คือการแบนไม่ให้เล่นใน แมชปรกติ ถึง 5 เกมส์ (โดยผู้เล่นนิสัยไม่ดี หรือ โชคร้ายดังกล่าวจะถูกนำไปรวมกัน เพื่อที่จะเจอกันในเกมส์ถัดไป และจะไม่ได้รับ Exp หรือ ค่าต่างๆ จากเกมส์นั้นๆเลย และถ้าหากยัง ออกจากเกมส์นั้นอีก ก็จะถูกนับทบไปเรื่อยๆ ครับ)
  • ถ้าในเกมส์ยังไม่มีผู้ใดปักวาร์ด สมาชืกที่ต้องการฟาร์มป่านั้นควรที่จะพกวาร์ดและใบวา์ปไปด้วย เพื่อการฟามที่มีประสิทธิภาพ สูงสุด ในเวลาศัตรูนำทีมมา All ก็สามารถวาปกลับไปป้องกันฐานได้อีกด้วย แถมซ้ำ Ward ยังช่วยปกป้องตัวเองจากการรุกรานของศัตรู หรือ ศัตรูที่เป็นตัว Hunt ฮีโร่ที่ต้องการฟามนั่นเอง ในทางกลับกันหาก ศัตรูที่มีความสามารถในการ Invisible หรือหายตัว ฮีโร่สายฟามนั้นๆ จำเป็นต้องพก Blue Ward หรือ Sentry Ward และ Dust เพื่อเป็นการแก้ทางฮีโร่ศัตรูไปด้วยนั่นเอง
  • เรียนรู้ที่จะซื้อวาร์ด (Ward) เพื่อการมองเห็นและความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทีม โดยค่าเฉลี่ยแล้ว สาย Int จำเป้นที่จะได้รับหน้าที่ดังกล่าว เพราะหาเงินได้ไว และ ถ้าหากทีมใหนมีฮีโร่ที่เสียสละ ทำหน้าที่ดังกล่าวนี้แล้ว โอกาศชนะจะเป็นไปได้สูงมาก
  • เรียนรู้ที่จะ แก้วาร์ด (Deward) เพื่อทำลายการมองเห็นของฝั่งตรงข้าม ในกรณีที่ฝั่งตรงข้ามพยายามที่ Ward เช่นกันจำเป็นต้องใช้ Sentry ward เพื่อใช้สแกน ที่สิ่งมองไม่เห็น หรือ ทำลาย Ward ของศัตรูด้วย (เพราะ Ward ทุกชนิดจะอยู่ในโหมด Invisible หรือ ล่องหน)
  • เมื่อผู้เล่น ที่ครองเลนกลางผู้เดียว ควรหมั่นที่จะขโมยรูน(Rune) ซ้ายขวา ให้ได้ทุกครั้ง เพราะความได้เปรียบจากการ ได้ Rune นั้นหมายถึง ถัง E เติมพลังให้แก่ผู้ที่ได้ครอบครอง Rune เลยทีเดียว เพราะถ้าหากฮีโร่นั้นๆมีขวด Bottle ไม่ว่าจะเก็บ Rune อะไรไป ขวดนั้นก็จะถูกเติมเต็มอีกครั้งและสามารถยดใช้เติม HP/MP ได้อย่างเพลิดเพลิน แถมยังเก็บความสามารถของ Rune นั้นๆ ได้ถึง 2 นาที ทั้งนี้ ยังมี Rune ใหม่ที่เรียกว่า Bounty rune ที่เก็บแล้วได้ทั้ง Exp & Gold อีกด้วย !
  • อย่าพยายาม Random ฮีโร่เพราะคิดว่าเราโปรพอที่จะเล่นเป็นทุกตัว เพราะว่าถ้าหากใน เกมส์ที่มีการจัดอันดับ จะเป็นการสลับจังหวะในการเลือกฮีโร่ แน่นอนมีการดักทางกันเกิดขึ้นเสมอ และการ Random นั้นเหมือนการเลือกจับใบดำใบแดง หากได้ฮีโร่ที่เสียเปรียบแน่นอนนั่นคือฝันร้ายชัดๆ เพราะในโหมดจัดอันดับนั้น การชนะถือเป้นเรื่องสำคัญมากในแต่ละเกมส์
  • พยายามบอกผู้เล่นทีมเดียวกันว่า โรชาน (Roshan) ยังไม่ได้มีผู้ใดปราบ หรือโดนปราบแล้วกี่นาที เพราะของขวัญจาก Roshan จากศัตรูตัวนี้ คือ โล่ Agis หรือ โล่เกิดขึ้นเอง โดยความสามารถจากของขวัญล้ำค่านี้ จะทำให้ฮีโร่ที่ครอบครองสามารถเกิดใหม่อีกครั้งหลับถูกสังหาร นั่นคือความได้เปรียบสูงสุด ในระหว่าง Team fight หรือการ All นั่นเอง แถมการสังหาร RS ในแต่ละครั้งนั้น ได้ทั้ง Exp และ Gold อย่างมากอีกด้วย
  • เมื่อมีผู้เล่นที่ต้องการสังหาร โรชาน (Roshan) ควรมีสามาชิกอีก 1 เพื่อเป็นสเกาท์ให้กับเขา ในการล่า ศัตรูผู้อันตรายตัวนี้ มันครองสมบัติล้ำค่าไว้ เช่นกันฝั่งตรงข้ามคงไม่ปล่อยให้มันอยู่เดียวดาย แน่นอนการแย่งชิง Agis จึงมีปล่อยครั้ง เราจึงจำเป็นต้องมี 1 ตำแหน่งสำหรับการป้องกันความอันตรายดังกล่าว และตำแหน่งนั้นๆควรจะเหมาะกับฮีโร่ที่มีความสามารถในการช่วยเหลือหรือขัดจังหวะศัตรูได้เป็นอย่างดี เช่น Mirana , Es , WitchDoctor , Tide , หรืออื่นๆ
  • เมื่อผู้เล่นที่ครองเลนกลาง ควรหมั่นที่จะลงไปช่วยเลนที่เสียเปรียบ เมื่อ เลเว่ลตนเองถึงlv6 ในแต่ละครั้งที่ฮีโร่เลนกลาง ลงไปช่วยเพื่อนๆแต่ละครั้ง และสามารถทำคะแนนจากการ Kill ได้นั่นหมายถึงความได้เปรียบอย่างมาก เพราะสามารถทำ Gold และ Exp ให้แก่ทีมและแน่นอนศัตรูผู้โชคร้ายก็จะเสียทั้ง Gold และจังหวะการเก็บ Lv ด้วยเช่นกัน ( Lv6 เป็นต่อรูปหล่อเป็นรอง)
  • เมื่อเลือกจะเล่นแครี่ฮีโร่ ควรหมั่น ดินายครีพ(Deny) และลาทครีพ(Last hit) เพื่อกดคู่ต่อสู้ฝ่ายตรงข้าม ในการ Deny ครีพสำเร็จในแต่ละครั้งศัตรูจะได้รับ Exp จากครีพเราเพียงน้อยนิด เพราะครีพ นั่นได้ถูกสังหารจากผู้เล่นฝั่งเดียวกัน และแน่นอนนั่นหมายถึง Gold จากครีพเป้าหมายด้วย ศัตรูจะเสียจังหวะการโกย Lv และ Gold ในขณะเดียวกัน ทั้งยังสร้างความหงุดหงิดแก่เขา เพราะ Lv ช้า
  • เมื่อคุณมีหมวกดูดเลือด(Helm of the Dominator) สามารถคอนโทรครีพป่า เพื่อล่อครีพเลนมาชนกันได้ ในความสามารถของหมวกดูดเลือดหลายคนอาจจะงงว่า ความสามารถนี้มีไว้เพื่อ !?!?!? นั่นเหละครับในความแปลกของมัน สามารถใช้ได้ดีทีเดียวกับเทคนิคนี้ เพราะสามารถคอนโรครีพป่า 1 ตัวในโอวาทของท่านเอง สามารถลากไปชนกับครีพอื่นๆ หรือครีพเลนได้ เพื่อสร้างการฟาม Gold อย่างสมบูรณ์แบบ
  • การใช้ขวดที่มีรูนหายตัวนั้น (Invisibility Rune) จะมีดีเลย์ที่ 2 วินาที เราสามารถกดใช้สกิลอะไรก็ได้ โดยการหายตัวนั้นยังดำเนินต่อไป เทคนิคนี้ สามารถใช้กับการที่เราต้องการจะกดเติม HP/MP จาก Bottle หรือ กดใช้สกิลก่อนเข้าสู่การหายตัว หรือแม้จะปัก Ward ยังทำได้เลย แต่ต้องทำด้วยความรวดเร็วนะ เพราะมีโอกาศแค่ 2 วินาทีเอ๊ง ^ ^
  • เรียนรู้ที่จะใช้เงาจากแผนที่เพื่อใช้ สร้างความปั่นป่วนในเกมส์ ทั้งนี้เงาสามารถหลบการโจมตีหรือสกิลต่างๆได้ดีมาก ยกตัวอย่างเช่น หลบสกิล อันติ จาก Sniper (โดยการที่เป้าหมายหายเข้าไปในเงาระหว่างการเล็ง สกิลนั้นจะถูกยกเลิก ) หรือว่าสกิลๆอื่นๆที่ต้องใช้การมองเห็นศัตรูเป็นเป้าหมาย
  • เงาจากต้นไม้นั้นช่วยทำให้เราหลบการมองเห็นของศัตรูได้ดีมาก เวลาที่จะตุ๋ย หรือ Gank หากจุดนั้นไม่มีการป้องกันจาก Ward เงาต้นไม้จะเป็นอะไรที่น่ากลัวที่สุด (มาตอนใหนกันเนี้ยย!!!)
  • ถ้าเราเล่นตัวที่มีทักษะสตั้นควรที่จะเรียนรู้ในการนับเวลาใช้ทักษะสตั้น หลังจากเป้าหมายที่โดนสตั้นอยู่แล้ว
  • อย่าพยายามจ้องแต่จะลาทชอตฮีโร่ หรือ Ks เพื่อสร้างเงินในแก่ตนเพียงผู้เดียว เพราะนั้นอาจจะเป็นลางร้ายให้แก่ทีมตัวเอง กับฮีโร่ที่จำเป้นต้องสร้าง Item ต้นเกมส์ อย่างเช่นสาย Carry 
  • ในบางครั้งเมื่อ HP low หรือใกล้ตาย แต่ถ้ามี Mana เพียงพอก็ควรที่จะใช้เพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมหรือสามารถสร้างสถาณการที่ได้เปรียบ เช่น ใช้สกิลที่เหลือเพื่อ Stun หรือ หยุดศัตรู เพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีมที่ยังมีชีวิตรอด หรือต้องการจะปลิดชีพศัตรู
  • จริงมั้ยว่าถ้าหากการเลือกตัวในแต่ละเกมส์นั้นชนิดของฮีโร่นั้นมีความสำคัญมาก และส่วนใหญ่แล้วตัวสุดท้าย นั่นหมายถึงไพ่ใบสำคัญ เราควรให้ความสำคัญกับทีมมากกว่าการเลือกเล่นเฉพาะฮีโร่ที่เราชอบ เพราะการที่ชอบและคิดว่าเก่งนั้น ไม่สำคัญมากไปกว่าทีมหรอกครับ (เก่งแค่ใหนโดน คอมโบจากทีมศัตรูก็ดับเช่นกัน) ดังนั้นเราจะเห็นพระเอก จากแต่ละประเทศมาล้มตาย กันในสนาม Dota2 บ่อยๆ ดังนั้นการใช้ชนิดที่สมดุลของฮีโร่ในแต่ละเกมส์นั้นสำคัญยิ่ง เช่น ฮีโร่ Int สาย Sup ก็การันตีใน Ward หรือมี Str สกิล Aoe ก็หมายถึงแทงค์ดีๆนั่นเองครับ มีแล้วอุ่นใจ 2 สายนี้
  • อย่างสร้างความรำคาญหรือทำให้เกมส์นั้นหมดสนุกไปกับการด่า หรือ เยาะเย้ย เพราะนั่นหม่ยถึงสงครามเย็นเล็กๆ แถมถ้าเป็นทีมเดียวกันเอง ก็แทบที่จะหมดกำลังใจเล่นกันเลยทีเดียว ดังนั้นให้กำลังใจนั่นก็ไม่ได้ยากจริงใหม่ครับ (หรืออยากจะพิมด่าก็เก็บไว้ในใจก่อน) เพราะเกมส์มันยาว พลาดไม่ได้หมายถึงแพ้ครับ แก้ตัวกันได้เสมอ ^ ^
  • เคารพผู้เล่นจากแต่ละมุมของโลก อย่าพยายามสรรหาคำแปลกแหวกแนว หรือคำหยาบที่จะใช้ดูถูกหรือด่าเขาเหล่านั้น เพราะเราเองยังไม่รู้แน่ชัดว่าคำๆนั้นอาจจะรุนแรงหรืออาจจะรับไม่ได้เลยสำหรับคำนั้นๆ เช่นการดูถูกเรื่อง ศาสนา หรือ LifeStyle นั่นห้ามเลย!! แต่ถ้าคำทั่วไปนั่น เราคงเจอจนจำได้กันแล้วใช่มั้ย อันนี้ผมไม่ขอพูดถึงนะ 5 5 5

เอาล่ะครับแค่นี้คงพอเป็นน้ำจิ้มสำหรับผู้เล่นใหม่ที่ควรเรียนรู้สิ่งเหล่านี้นะครับ
บางครั้งผู้เล่นที่เล่นเป็นอยู่แล้ว ยังไม่สามารถใช้ทักษะเหล่านี้ได้เต็มที่เลย
บางคนงกวาร์ด ไม่ยอมซื้อ ไก่ก็ไม่ซื้อ เคยแต่จะรอเพื่อนแต่อย่างเดียว
จริงๆแล้วน้ำใจและ ทีมเวริคคือส่วนสำคัญที่จะทำให้ทีมเกิดขัยชนะครับ
ดังนั้น ถ้าเลือกฮีโร่สายใหนควรดูแลหน้าที่ของตัวเองด้วยนะครับ

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์นะครับ ขอบคุณครับ >_<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น