Translate

คลังข้อมูลและข่าวสาร

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รีวิว แนะนำเกมส์ Wasteland 2 Turn-Base Strategy RPG Game ข้อมูล and Trip

Wasteland 2 



Wasteland 2 เกมส์ Turn-base strategy หรือ วางแผนและรบกันเทรินต่อเทริน ถ้าพูดไปพูดมาบางคนอาจจะแทบไม่รู้จักด้วยซ้ำ เป็นเกมส์ RPG ที่ผู้สร้างนั้นใช้เวลาเกือบ 20 ปีในการพัฒนามาตั้งแต่ภาคแรก เมื่อปี 1988 และเป็นเกมส์ต้นแบบสำหรับเกมส์ในตำนานอย่าง Fallout ด้วยจุดเด้นที่สภาพแวดล้อมถูกทำออกมาให้เป็นโลกโลกาวินาศ หรือ Post-Apocalypse พร้อมทั้งตัวละครที่ออกแบบมาอย่างเหมาะสมกับเกมส์ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากแก๊ซ ชุดคลุม กระเป๋าเป้ หรือ ปืนต่างๆ ความเสื่อมโทรม ไฟไหม้ ตึกที่พังทะลาย และศัตรูที่หลากหลายสายพัน เริ่มต้นจาก พุริ่ง(อันนี้ไม่ใช่) แมลงตัวเล็กๆ กลุ่มโจร รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตที่ติดเชื้อ และซอมบี้ ทุกๆอย่างถูกออกแบบมาให้ผู้เล่นได้รับความรู้สึกของการกำเนินเรื่องในเชิงค้นหาและเอาตัวรอดไปพร้อมๆกัน โดยเกมส์นี้ ถูกจัดให้เป็นเกมส์ที่ใช้เวลาเล่นมากถึง 70 ชั่วโมง ตัวละครกว่า 100 ตัว และอุปกรณ์อีกนับไม่ถ้วน ถ้าผู้เล่นหลายๆคนโหลดมาจากแหล่งใดก็ตาม และหากติดใจสามารถซื้อของแท้ได้ใน Steam ในโซนไทย ครับ


เกริ่นนำนิดๆ 

ด้วยโลกหลังยุคล่มสลายหล่วยทหารกล้านาม สี่มหัสจรรย์ แฟนทาสติคโฟร (ไม่ใช่มั้ง) หรือตัวเอก ทั้งสี่ที่ทางผู้สร้างให้ขอบเขตความอิสระสูงสุดในการออกแบบตัวละครของผู้เล่นเอง ออกมาผจญภัยในรูปแบบผู้ปกป้องผืนทะเลทรายหลังยุคสงความนิวเคลีย ในนาม Ace โดยทีมเดิมหรือเจ้าพ่อยุคเก่านั้นได้ถูกสังหารโดยน้ำมือของคนลึกลับ หน้าที่หลักของเราจะถูกส่งมอบจากนายพลในกองทัพ ให้ออกสำรวจพื้นที่ตามกระแสวิทยุ เพื่อหาผู้รอดชีวิตและเบาะแสต่างๆ ตามภารกิจที่ให้ไว้ โดยท้ายที่สุดแล้วผู้สร้างเกมส์ก็คงจะมีเป้าหมายให้กลุ่มของผู้เล่น ดำเนินเรื่องจากในมิชชั่นต่างๆ เพื่อสืบให้ได้ว่าใครเป็นผู้ต้องการทำลายกลุ่มปกป้องทะเลทราย และศัตรูที่แท้จริงคือใคร ^ ^


ในตอนเริ่มต้น ตัวเอกจะสามารถถูกสร้างได้ถึง 4 ตัว หรือจะตัวเดียวก็แล้วแต่ โดยแต่ตัวละครนั้นตัวเกมส์ ก็มีให้เลือกอยู่แล้ว แน่นอนตามแบบฉบับเกมส์แนว Old School ก็จะมี ตาแก่หัวล้านใส่แว่น ยายหน้าตาโรคจิตที่ใส่ชุดคลุมหมอ โจ๋โมฮอคทำท่าร่าเริงสุดๆ ซึ่งมันทำให้การอยากเลือกเป็นตัวเอกของใครหลายๆคนนั้นลดลงอย่างรุนแรง เอาจริงๆนะสร้างเองเถอะ ซึ่งเราจะเลือกรูปแบบชุดและทรงผม รวมไปถึงเพศ และส่วนสูงได้ทั้งหมด และเกมส์ก็จะนำเราไปสู่การแนะนำในส่วนของค่า Stats และ Skill ต่างๆ แน่นอน ทุกคนคงจะงง เป็นไก่ตาแตก เพราะไม่รู้จะอัพไรก่อน แนะนำนะครับว่าให้ข้ามไปก่อน ค่อยไปกดอัพเอาทีหลังก็ได้ หลังก็ได้

รูปแบบการเล่น 

ในระบบเกมส์ ของ Wasteland 2 นี้จะทำออกมาแบบ เรียลไทม์ เทรินเบส สตาทิสจี้ Realtime turn-base strategy โดยการปะทะศัตรูแค่วิ่งเข้าใส่ หรือยิงมันก่อน แล้วแต่ ซึ่งในลักษณะที่กล่าวมาก็รวมอยู่ในบทบาทการเล่นแบบ RPG ุุถ้าหลายคนยังไม่เคยสัมผัสผมแนะนำให้ลองนะครับ เพราะจะเป็นความสนุกในแบบที่ผู้สร้าง รอให้เราไปเจอในเกมส์เอง ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำเควสที่ต้องดำเนิน ในทิศทางใหนก็ได้ เช่นปล่อยให้ NPC ตาย หรือ เข้าไปช่วย ก็จะเปลี่ยนแปลงอนาคตในการดำเนินเรื่องโดยทันที หรือแม้กระทั่งการตอบคำถาม ตอบดีไม่ดีมียิงกันนะเอ้อ หรือแม้กระทั่งการปล่อยให้ตัวหลักนอนสลบโดยไม่มีการช่วยเหลือ เมื่อเลือดใหลจนหมดตัวละครดังกล่าวก็จะตายโดยไม่มีวันหวนคืนมาอีกเลย ไม่ว่าจะเป็นตัวละครสำคัญหรือไม่ก็ตาม (ตายได้หมด) ดังนั้นให้ระวังนิดนึงครับ ปุ่ม F9 คือ Quicksave กดบ่อยๆก็ดีนะ


Attribute 
เป็นค่าหลักคล้ายๆกับ Stats ของตัวเอกเริ่มต้นของเราเอง ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามที่เราต้องการ เราอยากให้ตัวใหนเน้นด้านอะไร จะเป็นแท้งหรือซัพพอร์ท โดยแต่ละค่านั้นก็จะมีเลเวลของมันเองด้วยเช่นกัน โดยที่เราจะสามารถจัดสรรค์เองได้เลยว่า อยากให้ฮีโร่แต่ละตัวเด่นไปทางใหน ก็มาจากมือ และ ไอเดีย ของคุณแล้วล่ะครับ


โดยค่าในแต่ละทักษะนั้นจะสามารถอัพสูงสุด ได้ที่ 10 และจะมีการแบ่งระดับเป็นขั้นๆ
( + = เพิ่มปรกติ ++ = เพิ่มมาก +++ = เพิ่มมากเป็นพิเศษ )

Coordination  - ทักษะที่ช่วยเพิ่มจำนวนสูงสุดของ Action point (ค่าที่จะเป็นต้องใช้ในการ การกระทำแต่ละเทริน)
+ Number of Action point (จำนวนแต้มสูงสุดในการ กระทำใดๆ ไม่ว่าโจมตี รีโหลด นั่ง หรือเล็ง)
+ Bonus Ranged Hit Chance (เพิ่มความแม่นยำของรูปแบบการโจมตีระยะไกล)

Luck หรือเรียกง่ายๆโชคนั่นเหละ จะเน้นในการคริ-หลบและโอกาศได้รับ Point พิเศษในแต่ละเทริน
+ Critical hit Chance โอกาศคริ
+ Chance to Evade โอกาศหลบ
+ Chance to get addition con per level เมื่อ เลเว่ลอัพมีโอกาศได้ค่า con (+ HP)
+ Chance to get bonus Action point per turn มีโอกาศได้รับแต้มในการออกสำสั่งมากขึ้นแต่ละเทริน

Awareness ค่าที่เกี่ยวกับการรู้ทัน หรือเห็นก่อน แน่นอนโจมตีก่อนได้เปรียบเสมอ
+++ Initiative in Combat ในการปะทะแต่ละครั้ง จะได้โจมตีก่อน
++ Chance to Evade โอกาศหลบ

Strange ค่าหลักของสายชนครับ เพิ่ม โจมตีและเลือดเป็นหลัก
++ Max con per level เพิ่มเลือดสูงสุดในแต่ละเลเวล
+ Base Melee Per Damage เพิ่มระดับพื้นฐานการโจมตี
++ Max Carry Weight เพิ่มระดับการแบกของที่มากขึ้น
++ Starting Con เพิ่ม HP พื้นฐาน
+ Number of Action point เพิ่มจำนวน AP ในแต่ละการต่อสู้

Speed ค่าความเร็ว (ค่านี้ก็ขาดไม่ได้เช่นกัน ตีก่อนได้เปรียบ)
+++ Movement per action point in combat (ลดค่าสำหรับการเคลื่อนตัวเมื่อต่อสู้)
++ Initiative In combat เริ่มก่อนอะไรอะไรก็ได้เปรียบ
+ Number of Action point เพิ่มจำนวน AP ในการต่อสู้แต่ละครั้ง

Intelligence ค่าความฉลาด ใช้อัพกับฮีโร่ที่เน้นสกิลหลายๆอย่าง (ฝรั่งบอกค่านี้ขาดไม่ได้อัพเยอะๆ)
++ Skill point per level ได้ค่าอัพสกิลเพิ่มในแต่ละเว่ล
++ Ability to read high skill book มีความสามารถในการอ่านหนังสือระดับสูงๆ
+ Number of Action point เพิ่มจำนวน AP ในแต่ละการต่อสู้

Charisma
ในความสามารถของทักษะนี้ จะเพิ่มในส่วนของอัตราความสำเร็จในการใช้ เทคนิคการคุย และการต่อรองต่างๆ ให้สำเร็จมากขึ้น เหมาะกับการอัพให้กับตัวละครที่เด่นในเรื่องการต่อรองและเจรจา

ทั้งหมดนี้ก็เป็น ค่าพื้นฐานต่างๆที่จะชี้วัดคุณสมบัติและจุดเด่นสำหรับตัวละครแต่ละตัว
ปล.ค่อยๆอัพตามความเหมาะสมนะครับ เพราะอัพมั่วมีเริ่มเล่นใหม่แน่ๆ 5 5 5


Skill หรือท่าทักษะความชำนาญและความสามารถพิเศษ

General Skills สกิลเอาตัวรอด
จะรวมทักษะในการค้นหา และช่วยให้การเล่นนั้นดำเนินไปได้ด้วยดี (ไม่เชื่อลองไม่อัพสิ)

Animal Whisperer - ค่าทักษะในการพุดคุยกับสัตว์ เหมือนจะดูไร้สาระแต่สัตว์ผู้ตามบางตัวนั้นมีบัฟด้วยนะเอ้อ ส่วนตัวลองกับแกะแล้วได้บัฟเพิ่ม ระยะการมองเห็น + 1 แน่ะ

Barter - แต่ละระดับเลเว่ลนั้น จะบวกลดการซื้อขายสินค้าที่ 1 เปอร์เซ็นใช้ได้ดีเมื่อเราเลือกตัวละครดังกล่าวในการเป็นผู้ติดต่อซื้อขายกับ NPC ทั่วไป

Brute Force - ทักษะสำหรับพวกบ้าพลัง ใช้สำหรับทุบหรือตีสิ่งกีดขวางบางชนิด แต่จริงๆแล้วเราจะได้รับ NPC มาขอเข้าทีมช่วงต้นเกมส์ที่มีสกิลนี้อยู่แล้ว แนะนำให้อัพระดับที่ 5

Smart Ass, Hard Ass, Kiss Ass - สามสิ่งที่แปลกประหลาดตามชื่อ แทบจะหาความหมายไม่ได้เลย แต่ในคำอธิบายนั้นบอกว่า สามสิ่งนี้จะช่วยเกี่ยวกับการพูดคุยและต่อรองกับ NPC บางครั้งเราแทบไม่ต้องไปหาของทำเควสเลยก็ผ่านได้สบายๆ ^ ^ เกมส์เมอร์ต่างประเทศแนะนำให้อัพทั้งสามค่านี้ ที่ระดับ 3 ครับ เพื่อจะช่วยลดภาระต่างๆที่ไม่จำเป็นต่อภาระกิจ

Leadership - ตัวละครที่มีค่าทักษะความเป็นผู้นำนี้ จะมีบัฟที่ทำให้เพิ่มความแม่นยำแก่เป้าหมาย ทั้งปาตี้ ทั้งยังลดความคลั่งเมื่อ NPC ต่างๆเกิด Out of control หรือเดินเองตีเองอัตโนมัติ เป็นค่าที่ 1 ใน 4 ตัวละครหลักต้องมีในตัวใดตัวหนึ่ง เพื่อเป็าเสาหลักของทีม แต่หลายๆคนบอกว่าค่านี้จะดีมากถ้าอัพหลังๆ หรือค่าอัพทักษะเหลือ = w = เพราะอย่างอื่นสำคัญกว่า

Outdoorsman - ค่านี้เอาไว้เพิ่มเปอร์เซ็นในการหลีกเลี่ยงที่จะสู้กับศัตรู เมื่อเดินใน World map และลดความเสี่ยงในการเจอ (บางทีมันก็น่ารำคาญของก็ไม่ค่อยดี) เพราะศัตรูไร้สาระเหล่านี้มักจะพลาญกระสุน ยา หรือ Item ต่างๆนาๆ ระหว่างการเดินทาง อัพที่ 4 ครับเพื่อความชัวในการเดินทาง

Perception - สกิลนักล่าสมบัติเป็นความสามารถที่จะทำให้เรามีโอกาศฟลุคเจอสถานที่แจ่มๆใน World Map ซึ่งนั่นหมายถึง Item หรือ NPC แปลกๆที่จะเข้ามาขาย Item เก๋ไก๋ หรือ ระหว่างจะเปิดหีบหรือประตู หากไม่แน่ใจ ก็สามารถเชคได้ว่า มีระเบิดมั้ย ? หรือหลอกกันรึป่าว กับดักแน่ๆ ค่านี้ช่วยได้ครับ เพราะระเบิดและกับดักต่างๆนั้น แน่นอนทำเราดับดิ้นได้เพราะแรงมากทีเดียว ต้องขอบคุณทักษะนี้จริงๆ เริ่มต้นอยากเล่นสบายๆ อัพที่ 4-5 ครับ และท้ายเกมส์ 10 ไปเลย ได้ใช้แน่นอน ไม่ต้องไปรำคาญเหยียบกับระเบิดหนำซ้ำยังต้องมาเสียยา เติมเลือด ชุบเพื่อนอีก ^ ^

Weaponsmithing - ไม่ธรรมดาสำหรับเกมส์นี้ Item และอาวุธต่างๆ สามารถเพิ่มความสามารถจากเศษหรือส่วนประกอบที่ตกตามแมพได้อีกด้วย โดยตัวละครที่มีค่าทักษะนี้นั้นจะสามารถเพิ่มและเติม ความสามารถต่างๆในกับปืนในเกมส์นี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นความแม่นยำ ระยะยิง หรือลดความเสี่ยงเมื่อปืนติดขัด โดยอะไหล่นั้น สามารถหาตามแมพทั่วไป หรือจะได้จากการที่เราได้รับอาวุธซ้ำๆ และเรากดคลิกขวา เลือก ให้แยกชิ้นส่วน ก็จะได้ส่วนประกอบต่างๆมาอัพเกรดปืนที่เราชื่นชอบแล้วครับ หรือถ้าผู้เล่นอยากเห็นตัวอย่างสามารถกดที่แม่ค้าในเมือง Ranger Citadel (เมืองเริ่มต้น) ก็จะเห็นแล้วว่ามันเป็นยังไงครับ


Weapon Skills มาว่ากันที่อาวุธกัน
 แต่ละทักษะนั้น ยิ่ง LV สูงจะเพิ่มความแม่นยำและคริติคอล ของอาวุธแต่ละชนิด

Assault Rifles - ไรเฟิ่ลจู่โจม ปืนสายพระเอกครับ ยิงไกลยิงแรง ใช่ค่า AP ระดับปานกลาง กระสุนไม่เปลือง ทุกๆอย่างสมเหตุสมผลดี ไม่แปลกครับที่จะเน้นสายนี้ แต่ก็อย่างว่าละครับ ถ้าอัพเหมือนกันหมด คงแย่งกระสุนกันแย่ 555 แนะนำให้อัพในตัวใดตัวนึงนะครับ

Bladed Weapons - อาวุธประชิดประเภทมีคม จำพวกดาบ อีโต้ แผ่นเหล็ก บลาๆ พลังโจมตีน้อย และโอกาศคริสูง จะไร้ค่าถ้าเจอศัตรูประเภทเกราะหนา (ซึ่งก็เจอบ่อยๆ) เอาไว้ใช้เมื่อเจอศัตรูประชิดหรือไม่มีกระสุนก็โอนะ

Blunt Weapons - อาวุธจำพวกค้อน กระบอง ของหนาๆแข็งๆดาเมจสูง ทุบได้แทบทุกชนิด แต่พวกเกราะบางมักหลบได้ ใช้ได้ดีกับศัตรูเกราะหนาๆ ฟาดมันยุบทั้งตัวทั้วเกราะนั่นเหละ

Brawling - คุณสมบัติอัพเกรดอาวุธติดตัวนั่นก็คือ หมัดนั่นเอง ความสามารถด้านดีนั้น ก็ ใช้ AP น้อย ว่องไว มีติดสถาณะด้วย แถมมีอาวุธให้ด้วยนะ เคยเจอเป็นพวกถุงมือ อะไรทำนองนี้ ข้อเสีย ตีเบา...

Energy Weapons - ปืนยุคอวกาศ รวมทุกชนิดสำหรับปืนที่เกี่ยวกับลำแสง ใช้ได้ดีกับศัตรูเกราะหนา เพราะดาเมจบางครั้งคิดตามเกราะเป้าหมาย (ความสามารถแล้วแต่ชนิดของปืนอีกด้วย) ซึ่งปืนพวกนี้ก็มักจะไม่ตกให้หรอกในตอนแรก แต่ถ้าใครโชคดีมีไว้ครอบรอง ก็ดีใจด้วย เพราะมันแรงหมวาก !!! (หาตากซอกตามมุมเด๋วก็เจอ)

Handguns - ปืนสั้นสำหรับขุนพล ไม่รู้สิเห็นในหนังตัวใหนอยากเท่ต้องปืนสั้น ระยะโจมตีใกล้ ใช้ได้ดีกับตัวละครที่ต้องการจะปั้นให้เป็นหมอ เพราะ AP ในการยิงแต่ละครั้งน้อยมาก แถมยังทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ จะวิ่งไปรักษา หรือ ชุบใครก็ได้ แถมไม่ค่อยเปลืองกระสุนอีกด้วย จะเลือกยิงก็ยิงศัตรูที่เกราะไม่หนานะ สำหรับปืนสั้น

Heavy Weapons - คนเล็กของเล่นโต ทุกชนิดเกี่ยวกับปืนยักษ์ในเกมส์ ถ้าท่ายกเอาไว้บนบ่าหรือแบกสองมือ จัดไว้ในหมวดนี้หมด ปืนพวกนี้ส่วนใหญ่ยิงเป็นจรวดหรือปลายระเบิดทั้งนั้น ไม่เน้นแม่นแต่จะเนนทำลายเป้าหมายเป็นกลุ่ม แน่นอนหายากพอๆกับปืนลำแสงนั่นแหละ ถ้าฟลุคเจอในขยะตอนต้นเกมส์ บอสตัวใหนก็ช่างเถอะ นัดเดียวหงายสลายแหลก (บอสช่วงแรกๆนะ) ข้อเสียคือใน AP ในการยิงที่มหาศาล แต่ก็แลกด้วย Damage ที่มหากาล เช่นกัน ใช้ได้ดีกับศัตรูที่กำลังยืนคุยกัน จะได้ไปคุยกันต่อในนรก ข้อแนะนำในการใช้ อย่าทำหัวจรวดตกใส่ศัตรูที่อยู่ใกล้ตัวคุณหรือเพื่อนร่วมทีม เพราะแน่นอนว่าคุณจะกดโหลดเซพใหม่ทันที

Shotguns - ปืนลูกซองของใช้แม่บ้านประจำโรงนา ปืนในตำนาน 1 ใน 4 ตัวละครหลักควรจะมี เพราะความเท่ห์ และประโยชรน์ในการยิงเป้าหมายเป็นกลุ่ม ด้วยระดับการใช้ AP ปานกลาง บางครั้งทุกๆเทรินจะเห็นว่ายิงได้ 1-2 นัดเอง จุดด้อยด้วยระยะยิงที่สั้น และบางครั้งก็มีโอกาศยิงใส่พวกเดียวกันเพราะการกระจายนี่แหละ บางครั้งก็จำเป็นที่จะต้องเดินไปล่อมันออกมาเอง ในโหมดปรกติด้วยการยิงกระจายจึงใช้ได้ดีในการ ยิงประตูหรือระเบิดและกับดักต่างๆ เพราะเป็นปืนชนิดเดียวที่ประหยัดกระสุนที่สุด

Sniper Rifles - ปืนไรเฟิ่ลพลซุ่มยิง เป็นปืนที่ยิงไกลที่สุดของเกมส์นี้ ด้วยความเท่ห์ แลกด้วยค่า AP ที่สูงพอสมควร ราคากระสุนก็แพง แถมดาเมจก็งั้นๆ ใช้ได้ดีกับการซุ่ม Head shot ศัตรูจากระยะไกล และการเปิดสงครามด้วยกระสุนของ Sniper

Submachine Guns - ปืนกลทั่วไป ที่โจมตีทีละหลายนัดต่อการยิง 1 ครั้ง เป็นคำตอบที่ดีสำหรับผู้ต้องการสังหารศัตรูด้วยความรวดเร็ว เพราะ ดาเมจรวมในระดับที่ดี และราคากระสุนก็ถูก แต่ต้องแลกด้วยระยะที่ใกล้พอสมควร และจำนวนกระสุนที่ลงเร็วเหมือนน้ำ ปล.กระสุนชนิดเดียวกันกับปืนพก


Knowledge Skills ทักษะพวกความรู้เฉพาะทาง

Alarm Disarming - ทักษะนี้ใช้กับสมบัติที่เราไม่รู้ว่าผูกกับสัญญานอันตรายไว้หรือไม่ บางครั้งค้นกล่องเพลินๆ อารามดังมาจากที่ใหนไม่รู้แถมศัตรูมาเพียบ = w = กันไว้ดีกว่าแก้นะ ใช้ได้บ่อยๆกับ ประตู หีบสมบัติ และอื่นๆ (สังเกตุมันจะมีไฟสีแดงหมุนๆ) ความสำคัญระดับล่าง อัพไม่ต้องมาก โอเคนะ

Computer Science - ช่างแฮคข้อมูล มีเป็นสกิลพื้นฐานแต่แผงไปด้วยความสำคัญล้นเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ การเปิดประตูจากการใช้คอมเป็นหลัก ซ่อมหรือลอค Item เกี่ยวกับคอม หรือแม้กระทั่งสมบัติที่ต้องเปิดจากการกด Keycard System

Demolitions - นักระเบิดวิทยา เป็นทักษะในการปาระเบิดและปลดระเบิดๆต่างๆ มีประโยชน์ในระดับกลางๆ ถ้าเจอระเบิดมากๆก็ยิงทิ้งดีกว่า ปล.ผู้ที่มีค่านี้ควรโพกหัวและใช้หนวดเครายาวๆ

Field Medic - แพทย์สนาม ทักษะนี้สามารถทำให้ใช้ยาต่างๆในการรักษะหรือแก้สถาณะต่างๆในกับ เพื่อนร่วมทีมได้เป็นอย่างดี และมีประสิทธิภาพมากหากในระดับที่สูงขึ้น เพราะสามารถใช้ยาในการรักษาระดับที่สูงขึ้น ความสำคัญระดับสูงมาก ควรอัพเป็นอย่างยิ่ง

Pick Lock - ทักษะกุญแจผี ใช้ได้ในปลดลอคประตูหรือสมบัติต่างๆ ความสำคัญระดับสูงเช่นกัน

Mechanical Repair - ทักษะซ่อมแซมเครื่องจักร เป็นทักษะที่สำคัญในเกมส์เฉพาะเควสเท่านั้น ประเภทซ่อมนั่นซ่อมนี่ให้ที ไม่มีค่านี้ก็อด อัพซัก 2-3 ก็ไม่น่าเกลียดนะ

Safecracking - ทักษะปลดเซพ นอกจากกุญแจแล้วยังไงมีเซพด้วย แถมยังมี Item ทีค่ามากมายในเซพอีกด้วย มี ทริปเล็กๆผู้เล่นสามารถรู้ว่าเซพใหนมีกับดักหรือไม่โดยการใช้ทักษะ Perception ใกล้ๆหีบเหล่านั้นเพื่อเชคให้แน่ใจว่ามีระเบิดหรือไม่ ซึ่งบางทีก็น่าเบื่อมาก = w =

Surgeon - ทักษะรักษาอาการบาดเจ็บ หรือเรียกง่ายๆว่าชุบ (ในเกมส์นี้ จะมีการนับเวลาถอยหลังจากเพื่อนร่วมทีมที่ HP หมดจนล้มลง สามารถใช้ทักษะนี้เพื่อช่วยเหลือได้ แต่ถ้า เวลาหมด หรือโดนโจมตีซ้ำระหว่างล้ม ก็หมดทางเยียวยาและตายถาวรครับ) ในปาตี้ควรจะมีทักษะนี้ใน 1-2 ตัวละคร(เพื่อช่วยหากมีตัวใดตัวนึงล้มก่อน) ความสำคัญระดับสูงแต่อัพแค่ 1-2 ก็พอเช่นกัน

Toaster Repair - ผู้สร้างเกมส์ Wasteland 2 เหมือนแกล้งให้อัพทักษะนี้ เพราะจะมีให้พบบ่อยๆคือเครื่องปิ้งขนมปังเสีย ซึ่งทักษะใหนก็ทำไม่ได้ยกเว้นท่านี้ บางทีก็ใช้ทำเควสด้วยนะเอ้อ จะพบบ่อยๆหากเราเจอหลุมสมบัติ หรือ ถ้ำสมบัติ มักจะมีเครื่องปิ้งขนมปัง งงๆในบางมุม ซึ่งต้องใช้ท่านี้จัดการเพื่อเอาของมาแลกเป็นรางวัลกับ NPC ในมิวเซี่ยม ความสำคัญระดับ งงๆ อัพแล้วแต่ชอบ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนสำคัญที่สุดของเกมส์แล้วครับ 
เพราะทักษะพวกนี้จะเป็นการชี้วัดการเล่นของแต่ละคน คงไม่มีหรอกพลแม่นปืนคนใหนไม่ชำนาญปืนสักชนิดเดียว หรือว่าจสร้างหมอแต่รักษาใครไม่ได้ หรือใช้ยาขวดใหนก็ไม่ได้ รวมไปถึงแน่นอนต้องมีใครหลายๆคนหงุดหงิดกับการเปิดสมบัติไม่ได้หรือเหยียบกับระเบิดตาย รับรองมีเริ่มเล่นใหม่กัน ฮาๆๆ

ต่อจากนี้จะเป็นการแนะนำในส่วนของฟันเฟืองต่างๆในการเล่นครับ

ตำแหน่งของตัวละคร
เริ่มต้นมาจะเลือกให้ดี คงไม่มีมือปืนถึง 4 คนหรอจริงใหม ต้องแบ่งหน้าที่ให้เหมาะสมครับ เพราะจริงๆแล้วทุกตำแหน่งยิงได้ แต่ทักษะการอัพสกิลก็จะมีเปลี่ยนแปลงกันไป โดยตำแหน่งหลักๆก็จะมี

1. Tanker หรือหัวหมู่ทะลวงฟัน จะมีค่า Str และ Speed เป็นหลัก วิ่งไวถึงตัวฟันแรง แถมถึก

2. Shooter พลแม่นปืน (หมายถึงแม่นที่สุดนะ) ตัวเปิดสงครามใช้เป็นตัวยิงหลักๆของทีม โดยจะเน้นค่า Coordination และ Awareness เป็นหลัก 

3. Doctor หรือหมอนั่นเอง สนามรบยังต้องมีแพทย์ ลองเล่นแบบไม่มีดูสิ 555 ตัวละครสำคัญในการฟื้นฟู HP ที่เสียไปของเพื่อนๆนั่นเองแถวยังสามารถใช้ยารักษาอาการต่างๆได้อีกด้วย ใช้ปืนสั้นเป็นหลัก (เพราะเสีย AP น้อย) และจำเป็นต้องมีค่า Speed เช่นกัน

4. Free ตัวสุดท้ายนี่อาจจะได้รับภาระหนักสุด ไม่ว่าจะเป็นตรวจระเบิด กู้ระเบิด แกะเซพ ซ่อมเครื่อง ต่างๆนาๆ เพราะตัวอื่นๆอัพบู้และซัพไปหมด และท้ายสุดยังต้องอัพปืนด้วยนะ ต้องช่วยยิงด้วย เรียกได้ว่าหลายสิ่งจริงๆ แถมยังต้องคอยชุบตำแหน่งนี้เมื่อขุดสมบัติเจอระเบิดอีกนะด้วย = w =

1 ใน 4 นอนได้แต่ห้ามนาน
เกมส์นี้จะถูกเริ่มต้นใน 4 ตัวละครหลัก หากมีการล้มหรือหมดสติโดยรับการโจมตีรุนแรงจน HP หมด ตัวละครดังกล่าวจะล้มลง และถ้าหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจะเป็นการตายโดยถาวร 

น้ำหมด อดเดิน
ในระหว่างการเดินทางสำรวจตามสายวิทยุ เราจะเป็นต้อวคำนึงถึงน้ำ หลอดสีฟ้าๆมุมขวานั่นจะเป็นสิ่งที่ตอบเราเหมือนกับน้ำมัน ถ้าเกิดหมดขึ้นมาก็ซวยครับยิ่งเดินยิ่งจะเป็นการพาเพื่อนๆลงนรก เอาง่ายๆล้มตายกันนั่นเองจากการหิวน้ำ สามารถเติมได้ตามเมืองหลักๆ หรือ โอเอซิสตามแผนที่ต่างๆครับ

การหาสมบัติจากหีบหรือเซพต่างๆ
โดยสมบัติส่วนใหญ่แล้วจะมีการแรนด้อม Item ในหีบหรือเซพต่างๆอยู่เสมอ ถ้าไม่เชื่อลองกดเซฟเกมส์ แล้วเปิดกล่อง จากนั้นโหลดมาแล้ว เปิดใหม่อีกที จะรู้ว่า Item แต่ละอย่างนั้นจะไม่เหมือนเดิม ถ้าฟลุคโชคดีบางที ก็อาจจะได้ถึงปืนจรวดหรือปืนพลังงาน อีกด้วย แต่ว่ามันไม่ใช่ว่าเปิดกันง่ายๆบางอันก็ต้องใช้ทักษะกุญแจผี หรือ ตรวจกับดักก่อนเปิดกันให้วุ่นวายเลยทีเดียว

ระยะการโจมตีเป็นสิ่งสำคัญ
ด้วยตัวเกมส์นี้ถ้าหากสัมผัสแล้ว ถุงเติมพลัง หรือ HP นั้นไม่ได้หากันง่ายๆ แถมมีราคากันอีกด้วย แน่นอนสายประหยัดก็ต้องหาดรอปอย่างเดียว ซึ่งถ้าเรารู้จักหลบหลีกดีๆ แล้วจะมีมุมให้หลบกระสุนกัน ไม่ว่าจะเป็นกล่องลัง กำแพง หรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ให้บู้กันแบบหนังเจ้าพ่ออีกด้วย ซึ่ง ยูนิตที่อยู่ใกล้สิ่งเหล่านั้นจะได้รับบัฟหลบและความแม่นยำเพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่ไม่เกี่ยวกับการโจมตีระยะประชิดนะครับ 

ศึกษาศัตรู
ทุกๆครั้งศัตรูจะมีลักษณะการโจมตีแตกต่างกันไปบางครั้งเราควรจดจำไว้ เพื่อไม่ให้เสียเปรียบและแน่นอนสามารถทดแทนในส่วนที่เราต้องเสียไปในการต่อสู้ครั้งหน้าแน่นอน โดยเฉพาะศัตรูที่สามารถระเบิดตัวเองได้ แถมถึกหยั่งกับรถถัง หรือตัวที่สามารถโจมตีระยะแถมรุนแรงซะด้วย ทำยังไงดีล่ะ !?

..............................................


อันนี้ทิ้งท้ายเป็น Trip สำหรับ Stats ที่ทางผู้เล่นต่างประเทศนิยมมากที่สุดครับ

Attribute
2 Coordination
1 Luck
3 Awareness
4 Str
8 Speed
8 Int
2 Charisma

โดยจะให้ความสำครัญ ใน Int และ Speed เป็นอย่างมาก โดย Int นั้นจำเพิ่ม point พิเศษในการอัพทักษะความชำนาญอื่นๆ และมากถึง 4 ต่อเลเว่ล หากเราอัพที่ระดับ 8 และในส่วนของ Speed นั้นได้เพิ่มค่าความว่องไว ในการเคลื่อนที่และลดค่า AP ในการใช้แต่ละครั้ง แถมซ้ำยังสามารถโจมตีศัตรูได้ก่อนอีกด้วย

โดยค่าทั้งหมดนั้นจะมีความสามารถเพิ่มเติมดังนี้

9 ap หรือ Action point นั้นเหละครับ
+2% to hit ranged เพิ่มระยะการโจมตี
+1% to chance to crit โอกาศคริ
12 Combat Initiative ระดับความเร็วในการโจมตี
9% chance to evade โอกาศหลบ
26 Con ระดับ HP มากพอสมควร
2.2 Combat Speed ความเร็วในการต่อสู้
4 skill points per level ได้มากถึง 4 เลเว่ล skill ต่อการอัพเลเว่ล เพียง 1 ครั้ง
91 Carry weight แบกของได้มากสุดแค่ 91
9 Con per level เบส HP ต่อ เลเว่ล
โดยเมื่อถ้าเราได้อัพตัวละครที่มี Int มากตั้งแต่เริ่มต้น ความสามารถก็บอกแล้ววาา ได้ 4 skill ต่อเว่ล ดังนั้นถ้าเรามี Int น้อยๆ แน่นอนว่าเราต้องพลาดแต้มสำคัญๆในการอัพความชำนาญต่างๆแน่ๆครับ

หวังว่าคงจะเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับชาวเกมส์เมอร์ นะครับ
ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น